Trường THPT Nguyễn Huệ Ninh Bình

Lỗi
  • XML Parsing Error at 2:26. Error 7: mismatched tag
Trang chủ Nhà giáo trao đổi TƯ VẤN PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 10

TƯ VẤN PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 10

Email In PDF.
Xem kết quả: / 10
Bình thườngTuyệt vời 

TƯ VẤN PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 10

NĂM HỌC 2013 – 2014

 

Các em học sinh khối 10 thân mến, đối với một học sinh, việc chuyển cấp học là một vấn đề khó khăn với rất nhiều những vấn đề đặt ra : Môi trường mới, bạn bè mới, thầy cô mới và quan trọng nhất là phương pháp dạy – học cũng hoàn toàn đổi mới…Chính những điều này sẽ khiến cho các em băn khoăn, bỡ ngỡ, và chưa đạt được những kết quả như mong đợi, thậm chí có nhiều em đã đánh mất đi những thành tích đã đạt được của những năm học THCS

 

Để giúp các em có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn với phương pháp học tập ở cấp THPT, chúng ta sẽ tham khảo một số phương pháp có tính chất kinh nghiệm để có kết quả học tập cao hơn ở bộ môn Ngữ Văn.

1. Về việc chuẩn bị bài ở nhà:

Các em phải đọc kỹ tác phẩm, nghiên cứu các chi tiết, hình ảnh, cốt truyện… Sau đó, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi ở sách giáo khoa, trả lời một cách ngắn gọn, đầy đủ, đúng ý. Không dàn trải, không chép từ sách để học tốt một cách thụ động.

Ví dụ : Để soạn bài Tổng quan về văn học Việt Nam : Đây là 1 bài văn học sử, dung lượng dài và kiến thức khá phức tạp, các em phải đọc từng phần, tương ứng với từng câu hỏi ở phần tìm hiểu bài, không đọc cả bài một cách tràn lan sẽ dẫn đến việc không xác định được nội dung trọng tâm.

2. Phương pháp học bài trên lớp:

Đây là khâu quan trọng nhất trong quá trình học, các em nên kết hợp giữa nghe - đọc - ghi chép - thể hiện ý kiến của mình …Tạo ra cách học tích cực, chủ động, không thụ động chỉ ghi chép theo lời nói của thầy, cô…. Sự kết hợp này có thể thực hiện như sau:

Nghe lời giảng của thầy cô, đọc sách giáo khoa, ghi chép nội dung chính và Phát biểu ý kiến của mình bằng việc trả lời câu hỏi của thầy cô thậm chí là đưa ra những câu hỏi khó để thầy cô và các bạn cùng giải quyết từ đó bổ sung các kiến thức, khắc sâu kiến thức và nâng cao kiến thức…

Ví dụ : Khi học bài Tấm Cám, các em có thể đưa ra câu hỏi về các dị bản xoay quanh kết thúc của truyện. Từ đó cả lớp có thể bàn luận để đưa ra các ý kiến khác nhau : Đây là cách kết thúc thể hiện quan niệm của người xưa : ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ.., hoặc ý kiến cho rằng nên để cho 1 thế lực nào đó trừng phạt mẹ con Cám như: sét đánh, Ốm chết, Xấu hổ bỏ đi biệt tích…

Việc bàn luận này sẽ khiến cho việc học của các em hào hứng, dễ nhớ kiến thức, chủ động hơn

3. Việc ôn bài ở nhà:

Sau khi đã học bài trên lớp, các em đã hiểu bài, nhưng để có kết quả cao hơn các em cần ôn tập bài ở nhà. Việc ôn tập này có thể tiến hành như sau : Đọc lại bài giảng của các thầy cô, so sánh việc lí giải của các thầy cô với cách soạn bài của mình…Từ đó biết được mình đã có những cách hiểu nào đúng, cách hiểu nào chưa đúng để rút kinh nhiệm cho các bài học sau. Có thể sưu tầm thêm các sách tham khảo về tác phẩm đang học để tìm thêm các cách hiểu sâu hơn, tăng lượng kiến thức và học cách diễn đạt…

4. Khi làm bài kiểm tra:

Việc kiểm tra sẽ là hình thức đánh giá kết quả học tập của các em vì vậy nên nó vô cùng quan trọng. Một bài kiểm tra sẽ đánh giá tổng hợp kiến thức ở nhiều phương diện như : kiến thức tác giả, tác phẩm, chi tiết, hình ảnh…Lối diễn đạt của học sinh, cách trình bày, sự phân bố kiến thức, kỹ năng làm bài…Chính vì vậy khi làm 1 bài kiểm tra môn Văn, các em cần chú ý những điểm sau:

- Ôn tập kỹ các kiến thức cho phần nội dung ôn thi, đọc kỹ đề thi, xác định nội dung yêu cầu của đề để có một câu trả lời đúng, trúng, không lan man vừa mất thời gian vừa không được điểm. Thông thường các em không đọc kỹ đề đã vội vàng làm bài dẫn đến việc khi đã làm được 1 khoảng thời gian khá lâu mới phát hiện ra mình lạc đề…

- Tiến hành xác định các ý chính của bài, phần này các em cần ghạch đầu dòng ngắn gọn, tránh việc nháp 1 cách dài dòng, mất thời gian làm bài. Việc ghạch ý chính sẽ khiến các em làm bài có khoa học, chủ động và không bị quên ý, lặp ý, thiếu ý…

- Bài kiểm tra cần được trình bày khoa học, bài viết phải có lề, bố cục gồm 3 phần: mở, thân , kết…các dẫn chứng chính xác, được để trong các ký hiệu rõ ràng để người đọc dễ dàng phân biệt. Hạn chế lỗi chính tả, viết tắt, viết tiếng nước ngoài, dùng bút xóa, bút tẩy…

Cuối cùng sẽ là một số các địa chỉ mà các em có thể tham khảo :

- Để học tốt môn Ngữ văn lớp 10

- Phương pháp phân tích tác phẩm văn học dân gian trong chương trình văn học phổ thông.

- Các bài văn đạt giải trong các kỳ thi Olimpic Ngữ văn lớp 10.

- Một số các trang website như : on thi.com., bachkim.com, vanhoc.com…

Các cuốn sách này chủ yếu của các nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Giáo dục…

Với một số kinh nghiệm trên , hy vọng các em sẽ có cách tiếp cận tốt với bộ môn Ngữ Văn trong chương trình THPT và chúc các em sẽ có kết quả học tập tốt nhất…

Người tư vấn

Nguyễn Thị Thanh Nhụy

 

Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 20 Tháng 8 2013 20:30 )  

Mời bạn cho ý kiến


Mã bảo mật
Refresh


Đang truy cập

Hiện có 8 khách Trực tuyến

Thống kê

Các thành viên : 4
Content : 49
Liên kết web : 6
Số lần xem bài viết : 144017

Địa chỉ liên hệ

Tổ 9-Bắc Sơn - Tam Điệp Ninh Bình
Phone: 0303.770.345 - 0303.864.040
Fax: 0303.771.388
Email: nbnguyenhue@gmail.com