Trường THPT Nguyễn Huệ Ninh Bình

Lỗi
  • XML Parsing Error at 2:26. Error 7: mismatched tag
Trang chủ Kinh nghiệm học thi

Kinh nghiệm học thi

TƯ VẤN TUYỂN SINH

Email In PDF.

KHI CÁC EM ĐẾN TRƯỜNG KINH BẮC DỰ THI,

CÁC EM SẼ ĐƯỢC HƯỞNG 3 CHẾ ĐỘ ƯU ĐÃI:

1, Hỗ trợ tiền tàu, xe cho các em về trường dự thi

2, Mời các em 1 bữa ăn trưa miễn phí của ngày thi đầu tiên

3, Bố trí chỗ ở miễn phí cho các trong những ngày dự thi

Khi các em nhập học:

1, Nếu có điểm thi hoặc điểm xét tuyển >điểm sàn với hệ Đại học 3điểm trở lên, Nhà trường sẽ giảm 50%học phí năm thứ nhất

2, Giảm 50% phí kí túc xá năm thứ nhất cho tất cả các em (hiện nay phí ktx là 70.000đ/tháng)

3,Nhà trường hỗ trợ các em 6.000đ/ngày vào 2 bữa ăn chính, nếu các em ăn tại bếp ăn tập thể của trường.

4, Em nào đạt danh hiệu sv giỏi cả năm, Nhà trường sẽ tặng xuất học bổng trị giá 3 triệu đồng

5, Trong quá trình học, nếu các em có nhu cầu, Nhà trường sẽ bố trí việc làm thêm cho các em tại hệ thống công ty thành viên của Nhà trường. ( Hiện nay, sv khóa 1 đi làm thêm với mức thu nhập tb la 2 triệu/tháng)

Khi các em tốt nghiệp ra trường:

Trường Kinh Bắc sẽ bố trí việc làm cho các em tại hệ thống công ty thành viên của nhà trường, hoặc những công ty Nhà trường đã có hợp đồng liên kết như" tập đoàn sam sung, tập đoàn canon, công ty Minh tâm...Nhà trường cam kết = hợp đồng lao động. Khóa 1 & 2 nhà trường đào tạo có địa chỉ, trước hết là cho chính công ty của nhà trường, sau đó mới đến các công ty có hợp đồng liên kết.

Học tại đại học Kinh Bắc các em sẽ được thụ hưởng cơ sở vật chất khang trang hiện đại, phòng học được trang bị hệ thống máy chiếu,có thư viện điện tử cho sv truy cập internet miễn phí,trường đã phủ sóng wifi toàn bộ khu vực trường, các em có thể sử dụng mọi tiện ích của internet miễn phí...

Học tại Bắc ninh, nhưng các em sẽ được giảng dạy bởi thầy giỏi từ Hà nội, các thầy cô có học hàm học vị cao và có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đã và đang giảng dạy tại các trường ĐH lớn như: ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, ĐH Ngoại thương...

Trường Kinh Bắc sẽ đào tạo các em theo tín chỉ: các em được tự do chọn thầy cô, chọn bài học cho mình, khi nào các em tích lũy đủ số tín chỉ do nhà trường quy định thì các em được ra trường mà không phải thi tốt nghiệp đại học. Dạy theo tín chỉ nhưng thu học phí theo tháng, nếu các em rút ngắn được thời gian học xuống 3 năm hoặc 3,5 năm, tức là các em không những tiết kiệm thời gian mà các em còn tiết kiệm được tiền học phí nữa...

Trường gắn liền học đi đôi với hành, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Nghĩa là, trên lớp các em học lý thuyết theo phương pháp nhóm, Nhà trường sẽ có xe đưa các em về công ty của trường để được mắt thấy tai nghe và tay làm, các em được gặp gỡ trò chuyện với chuyên gia kinh tế, tổng giám đốc đầu ngành, những doanh nhân thành đạt...họ sẽ trực tiếp "cầm tay chỉ việc" các em. Đảm bảo khi ra trường, các em sẽ nhuần nhuyễn về lý thuyết và thành thạo về thực hành..

Trường ĐH Kinh Bắc chắc chắn trường sẽ thực hiện tất cả những lời đã cam kết, có thể còn hơn thế nữa. Chúc các em học sinh có được sự lựa chọn sáng suốt nhất

 

Lần cập nhật cuối ( Thứ hai, 17 Tháng 6 2013 13:09 )
 

PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ

Email In PDF.
Xem kết quả: / 2
Bình thườngTuyệt vời 

Cho đến nay việc học tập, ôn thi các bộ môn ở trưòng PTTH nói chung, bộ môn lịch sử nói riêng còn nặng tính thực dụng, nghĩa là học để thi, thi gì học nấy. Đặc biệt với môn lịch sử lại nhiều sự kiện, thời gian đòi hỏi phải chính xác nên học khó nhớ gây ra tâm lí ngại học… vì vậy các em thường nắm kiến thức một cách rời rạc, không hiểu lịch sử, không rút ra được mối quan hệ, tính qui luật của sự phát triển xã hội và tỏ ra rất lúng túng, bị động khi học lệch tủ, không ứng phó được với các đề thi khác nhau.


 

Để góp phần vào việc học và làm bài thi môn lịch sử tôt, đạt được kết quả cao nhất sau đây là một số kinh nghiệm về phương pháp học tập và làm bài thi

1. VỀ HỌC TẬP:

- Thư nhất: xác định mục đích học tập lịch sử, học phải tính đến hiệu quả của nó, nghĩa là phải biết nắm những kiến thức cơ bản nào và dùng để làm gì( trong cuộc sống, trong học tập)

-Thứ hai: phải năm vững các kiến thức cơ bản, bao gồm các sự kiện, niên đại, danh nhân, địa danh, khái niệm, thuật ngữ, qui luật phát triển của loài người và dân tộc.

- Thứ ba: không chỉ học thuộc kiến thức mà còn phải hiểu lịch sử, vì vậy đối với mỗi vấn đề, sự kiện cần đặt câu hỏi “vì sao?” để giải quyết.

- Thứ tư: trên lớp nghe giảng bài mới cần phải nắm được mục tiêu của bài học, theo dõi, ghi chép các kiến thức mà thầy cô giáo cung cấp, đặc biệt tham gia trả lời các câu hỏi.

- Thứ năm: ở nhà đọc kỹ sách giáo khoa, kết hợp với bài giảng của giáo viên ở trên lớp, suy nghĩ để ghi nhớ những kiến thức cơ bản, đặt ra các vấn đề cần giải quyết hay trao đổi với bạn, hoặc nhờ thầy cô giáo hướng dẫn giải quyết

- Thứ sáu: cần chú ý‎ hoàn thành tất cả các câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa, tự đánh giá kết quả giải đáp của mình, hoặc nảy sinh thắc mắc mới.

- Thứ bảy: trong quá trình phát triển của lịch sử thế giới, mối quan hệ của các dân tộc, quốc gia ngày một xích lại gần nhau, theo xu hướng quốc tế hoá, toàn cầu hoá. Không thể hiểu đúng lịch sử dân tộc nếu không nắm được ảnh hưởng qua lại giữa lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc. Không thể nhìn nhận sâu sắc toàn diện lịch sử thế giới nếu không hiểu rõ sự đóng góp của nhân dân Việt Nam, cũng như các dân tộc khác trong sự phát triển của lịch sử loài người. Vì vậy cần nắm vững mối quan hệ giữa lịch sử thế giới với lịch sử dân tôc ở từng thời kì tương ứng.

VÍ DỤ: - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 tác động đến tình hình chính trị, xã hội, kinh tế Việt Nam làm bùng nổ phong trào cách mạng 1930-1931.

- Chiến tranh thế giới thứ hai với Cách mạng tháng Tám năm 1945….

- Thư tám: biết khái quát các giai đoạn chính trong quá trình phát triển lịch sử đã học để có một nhận thức chung. VD: 1919-1929; 1930-1945; 1945-1954; 1954-1975… Qua đó hiểu đựoc nội dung chủ yếu của mỗi giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn, để có cái nhìn bao quát chung, mối quan hệ nhân quả, bối cảnh lịch sử, tiền đê- điều kiện.

- Thư chín: Xác định kiến thức cơ bản của một sự kiện, một giai đoạn lịch sử. Nội dung kiến thức cơ bản rất nhiều, không thể ghi nhớ hết, vì vậy phải biết chọn kiến thức tối ưu, kiến thức rất cần thiết không thể thiếu trong một bài, trong một giai đoạn.

VD: khi học về “Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925-1930” cần nắm các kiến thức sau:

- Sự ra đời, hoạt động, vai trò của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.

- Sự ra đời của ba tổ chức Cộng sản năm 1929

- Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam.

- Thứ mười: rèn luyện kĩ năng thực hành trong học tập lịch sử như: đọc vẽ bản đồ, xây dựng niên biểu, sơ đồ, đồ thị…

- Mười một: sử dụng những tài liệu cần thiết: sách tham khảo, mạng Intơnét (đây là một nguồn tài liệu rất phong phú và bổ ích cho việc học tập)

2. VỀ CÁCH LÀM BÀI THI:

a. Chuẩn bị cho kì thi:

Để làm một bài thi tốt là một trong những yêu cầu quan trọng, phản ánh kết quả học tập.

- Trước tiên, tìm hiểu chương trình ôn thi, chương trình thi dựa vào chương trình học( chủ yếu chương trình lớp 12 và một số nội dung ở chương trình lớp 11), có phần hạn chế, nhưng có phần mở rộng.

- Xây dựng một bảng tổng hợp về những sự kiện cơ bản trong cả chương trình ôn thi, chủ yếu ở các phần: Lịch sử Việt Nam từ 1919-2000, lịch sử thế giới tư 1917- 2000.

- Các tài liệu tham khảo, đồ dùng trực quan… cần thiết cho mở rộng kiến thức và làm bài thi.

b. Phân tích đề thi: đọc, suy nghĩ kĩ vấn đề đặt ra trong câu hỏi, bài tập, tức là hiểu rõ yêu cầu của đề thi. Khi không hiểu rõ đề sẽ chệch đê, sai đề, không phân phối đủ thời gian cho bài viết. Vì vậy cần bỏ ra một thời gian nhất định để suy nghĩ.

c. Xây dựng đề cương bài viết: để đáp ứng những yêu cầu cơ bản của bài, giữ sự cân đối giữa các phần, chủ động được thời gian. Đề cương là phác thảo những nét chính, gồm các phần chủ yếu:

- Mở bài: giới thiệu ngắn gọn những điểm cần giải quyết

- Thân bài: phần chủ yếu, quan trọng nhất của bài, tập trung trình bày các ‎y tưởng, sự kiện… nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra

- Kết luận: nêu các luận điểm, quan điểm chủ đạo làm rõ, khái quát các vấn đề đặt ra (có liên hệ thực tê, rút bài học kinh nghiệm…).

Một bài làm tốt cần chú y đến hình thức trình bày: chữ viết phải rõ ràng, đúng chính tẩ, câu văn diễn đạt gãy gọn, rõ, viết đúng ngữ pháp( tránh câu viết quá dài, không chấm câu, tối nghĩa…). Khi trích dẫn, nếu ghi đúng y phải để trong dấu ngoặc kép và nêu xuất xứ, nếu chỉ lấy ‎ý chính thì chỉ nêu dựa vào nguồn tài liệu nào,,,. Trong trường hợp cần thiết có thể minh hoạ bằng niên biểu, bảng tổng hợp, sơ đồ… nhưng không để mất thời gian vào việc này.

Trên đây là một số kinh nghiệm học tâp và làm bài thi, các em có thể tham khảo và vận dụng một cách chủ động, sáng tạo thích hợp cho mình để đưa lại những kết quả tốt trong học tập, ôn thi môn lịch sử

Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Phượng

Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 05 Tháng 6 2012 08:45 )
 

PHƯƠNG PHÁP MẸO HAY LÀM BÀI THI VẬT LÝ GIÁO VIÊN PHẠM THỊ LAN

Email In PDF.
Xem kết quả: / 92
Bình thườngTuyệt vời 

Phương pháp học môn vật lý ở trường THPT

Đối với một số học sinh, môn lý rất khó để học tốt. Nhưng đối với tôi, môn lý rất thú vị. Cũng đã đạt được thành tích tốt với môn này như học sinh giỏi cấp tỉnh, tôi muốn chia sẻ với các em học sinh những kinh ngiệm học tập của tôi.

 

I. PHƯƠNG PHÁP CHUNG:

Môn vật lý là môn nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống. Nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Phần còn lại là áp dụng công thức đã học cùng với những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; học sinh có thể giải bài toán lý một cách dễ dàng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ công thức để không làm sai.

Trước tiên, để có thể hiểu rõ những vấn đề trong môn vật lý, học sinh phải chăm chú nghe giảng. Những hiện tượng chỉ tuân theo một số nghuyên tắc nhất định, và để hiểu rõ những hiện tượng đó thì học sinh có thể hỏi thầy cô trên lớp, những bạn giỏi về môn này để giải thích giúp. Học sinh có thể lên mạng để tìm những hình ảnh minh họa, những đoạn phim mô phỏng những thí nghiệm học trên lớp. Trên mạng có rất nhiều tư liệu và minh họa dễ hiểu. Chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là học sinh đã phần nào làm được những câu lý thuyết.

Sau đó là công thức tính toán, môn lý có hai phần: thứ nhất là phần lý thuyết, thứ hai là phần bài tập. Việc nhớ rõ công thức là điều rất quan trọng. Vì nếu học sinh nhớ sai công thức thì kết quả bài làm sẽ sai. Lúc học những công thức mới, tôi cũng cảm thấy rất khó nhớ. Nhưng tôi không cố gắng học công thức ngay từ đầu mà lấy bài tập ra làm. Trong lúc làm vẫn lấy công thức ra xem. Nhưng rồi làm nhiều bài như vậy, khoảng 10 bài là đã nhớ công thức. Như vậy vừa hiểu rõ công thức, vừa biết áp dụng đúng và nhớ công thức lâu.

Một việc nữa là trong sách giáo khoa, để cho dễ hiểu, người ta thường đưa ra những công thức rút gọn cho những trường hợp đặc biệt từ một công thức tổng quát. Và điều này giúp học sinh làm câu hỏi trắc nghiệm nhanh hơn. Vì thế số lượng công thức mà học sinh phải học là nhiều hơn và khó nhớ hơn. Điều này dễ làm rối học sinh.

Theo tôi thì nên nhớ một công thức gốc, rồi tùy trường hợp mà đơn giản công thức lại. Nếu học sinh nào có thể nhớ hết thì rất tốt, nhưng theo tôi số lượng công thức là nhiều, rất nguy hiểm khi học sinh nhớ không rõ công thức, và việc nhớ một công thức tổng quát sẽ làm học sinh cảm thấy dễ chịu hơn và nhớ lâu hơn. Và nếu làm nhiều học sinh sẽ quen với những trường hợp đặc biệt mà không cần cố nhớ công thức cho những trường hợp đặc biệt lúc đầu.

Tôi để ý thấy một số học sinh sau khi đọc xong đề thì tưởng tượng trong đầu hiện tượng rồi viết công thức tính toán ngay. Tôi nghĩ nên vẽ hình minh họa hiện tượng trước rồi hãy tính toán. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hiện tượng hơn và ít bị rối hay làm sai bài toán.

Với những bài phức tạp thì việc vẽ hình còn quan trọng hơn nữa, nhưng tôi thấy một số học sinh vẽ hình minh họa rất sơ sài hay vẽ rất nhỏ. Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ nên vẽ hình lớn một chút, vì sau đó ta còn viết hay vẽ thêm nhiều dữ kiện khác. Điều này giúp cho hình minh họa dễ nhìn hơn và có thể viết những dữ kiện đề bài cho ngay trên hình vẽ. Nó sẽ giúp việc tính toán chính xác và nhanh hơn.

Trình tự làm một bài toán vật lý mà tôi đã làm là:

Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).

Suy nghĩ  những công thức nào có thể dùng để giải.

Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

Về việc tóm tắt đề bài, tôi thấy một số học sinh không làm bước này mà tìm những dữ kiện cần thiết trong đề. Điều này dễ làm rối học sinh vì trong đề có rất nhiều chữ và những con số cần thiết thì không nhiều. Việc tóm tắt sẽ làm học sinh biết được đề bài cho những đại lượng nào, đại lượng nào chưa có để học sinh có hướng giải cho bài toán.

Còn một điều nữa là thông thường tôi thấy học sinh hay than vãn về một môn nào đó mà chúng không giỏi. Và tại vì không giỏi nên làm thế nào cũng không giỏi, không chịu dành thời gian nhiều hơn cho môn đó. Học sinh thường tập trung cho những môn chúng giỏi, dành nhiều thời gian hơn cho những môn đó và ít dành thời gian cho những môn chúng không giỏi. Vậy là môn giỏi thì càng giỏi và môn không giỏi thì càng không giỏi.

Với môn lý cũng vậy. Nếu học sinh muốn giỏi thì bỏ thời gian ra làm bài tập, hỏi thầy cô, bạn bè, hay đi học thêm cũng được. Nhưng điều quan trọng là phải có cách học hợp lý và dành thời gian đúng mức cho môn đó. Tôi cũng vậy, mỗi lần học xong một chương sách mới, tôi cảm thấy rất khó hiểu. Nhưng vì tôi cố gắng dành thời gian giải bài tập và mua sách đọc thêm. Và cũng nhờ vậy mà tôi thấy môn lý không quá khó như các bạn tôi than vãn. Tôi cũng dành nhiều thời gian cho môn toán, và kết quả môn toán của tôi cũng rất tốt.

II. CÁCH LÀM BÀI TẠP TRẮC NGHIỆM

Trước đây môn Vật lý thi tự luận còn tập trung vào kiến thức trọng tâm, các thầy còn đoán tủ được. Với thi trắc nghiệm, nguyên tắc của đề thi bao quát toàn bộ chương trình lớp 12. Vì vậy các em phải ôn toàn bộ chương trình, không bỏ trống phần nào, thi trắc nghiệm cần có thủ thuật riêng. Nếu các em không nắm chắc được toàn diện chương trình thì các em phải lưu ý các điểm sau:
Thứ nhất: Khi làm bài các em phải đọc lướt qua toàn bộ câu hỏi, để nhận biết câu khó và câu dễ. Các câu dễ thì làm ngay, để đỡ mất thời giờ vòng lại, còn thời gian tập trung thời gian cho các câu hỏi khó.
Thứ hai: Các em nên hiểu 1 vài chi tiết quan trọng trong từng phần một để các em đỡ mất thời gian trong việc phán đoán.
Chẳng hạn trong bài toán Dao động điều hoà, con lắc ở toạ độ xác định thì bao giờ vận tốc của nó cũng có hai giá trị chạy theo chiều dương hoặc chạy theo chiều âm. Vậy trong 4 đáp án đề đưa ra thì đáp án nào có 1 dấu đáp án dương hoặc âm là đáp án sai thì các em không cần tập trung vào đó. Vì ở một vị trí xác định, con lắc có thể chạy sang trái hoặc sang phải, vận tốc của nó là 2 giá trị cộng trừ. Vậy các em chỉ cần xem đáp án nào có 2 giá trị cộng và trừ thì một trong 2 đáp án này là đáp án đúng.
Thứ ba: Có một số đề ra thử sự phán đoán của các em tức là có những đáp án đề đưa ra con số lạc hẳn đi. Ví dụ: Khi nghiên cứu về Quang điện thì ánh sáng dùng cho hiện tượng Quang điện chỉ ở vùng ánh sáng tử ngoại hoặc ánh sáng nhìn thấy thì bức sóng của nó chỉ trên dưới 0,1 - 0,5 µm (Mi cờ rô mét). Vậy đề cho đáp án 1,4 µm thì là đáp án sai. Các em cần chú ý để đỡ mất thời gian.
Bên cạnh đó, có một số đề bài các em cần chú ý là đề cho 2 giá trị khác nhau trong một đáp án. Ví dụ: Tìm giải bức sóng không dao động bắt được trong khi thu sóng điện từ thì có giá trị đầu, giá trị cuối. Nhìn tinh thì các em sẽ thấy điện dung biến thiên từ giá trị thấp nhất đến giá trị cao nhất, chênh nhau bao nhiêu lần. Bước sóng thu được sẽ tỷ lệ căn với điện dung C đó.
Chẳng hạn, tụ C giá trị nhỏ nhất so với giá trị lớn nhất của nó chênh 25 lần thì căn của nó là 25 lần, giá trị đầu của bước sóng với giá trị cuối bước sóng ấy chênh nhau 5 lần là đáp án đúng. Còn đáp án nào không đúng với 5 lần đó chắc chắn là sai, không cần thử.
Thí sinh có 2 cách để tìm đáp án đúng
Cách thứ nhất:
Giải bài toán đầu bài đưa ra tìm đáp số xem có đúng với đáp án thì đáp án đó dùng được.
Cách thứ hai: Ta dùng đáp án đó đưa vào công thức mà các em biết thì đáp án nào đưa vào công thức có kết quả hợp lý là đáp án đúng.
Khi loại trừ được 2 kết quả. Các kết quả còn lại các em đưa vào công thức thì việc tìm kết quả đúng sẽ nhanh hơn.

Nhược điểm lớn nhất của học sinh khi làm bài là gì?

Nhược điểm lớn nhất của các học sinh khi làm bài Vật lý là các em thường hiểu sai hiện tượng, nên kết quả phán đoán sai.

Vật lý khác với Toán học và chỉ có mối liên hệ với toán học bằng các phương thức của phương trình nhưng có những đề thuộc bản chất của Vật lý không nằm trong phương trình toán học. Đôi khi các thí sinh không để ý.
Ví dụ: Năm trước có đề mà dư luận đã tranh cãi như trong đại lượng, bước sóng, vận tốc truyền sóng, chu kỳ, tần số... những đại lượng nào phụ thuộc vào nhau? Thực ra cách hỏi sai lầm ở chỗ là dùng từ phụ thuộc vào nhau, thực ra nó chỉ liên quan tới nhau về công thức toán học.
Bước sóng, tần số và chu kỳ có liên quan tới nhau trong công thức toán học nhưng vận tốc truyền sóng thực ra bản chất Vật lý nó là hằng số phụ thuộc vào môi trường chứ không phụ thuộc vào đại lượng kia.

Trong công thức liên quan tới nhau nhưng trong thực tế vận tốc truyền sóng lại đại lượng cố định phụ thuộc vào cấu trúc của môi trường. Khi học sinh không hiểu vấn đề nên thấy công thức nó giống nhau lại đi tuyên bố đại lượng này phụ thuộc vào đại lượng kia là không đúng.
Khắc phục được điều này các em phải chịu khó nghe giảng vận dụng kiến thức hiểu bản chất của vấn đề thì các em làm được.
Để làm bài thi trắc nghiệm không có gì khó vì câu hỏi của thi trắc nghiệm ngắn, không đi vào tình huống phức tạp, các tình huống trong thi trắc nghiệm rất rõ ràng nên trong thi tốt nghiệp đề hỏi cũng không lắt léo.
Thi trắc nghiệm không có học tủ mà phải có kiến thức đầy đủ, sâu rộng. Các em không phải làm bài quá khó, quá dài mà chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản là các em làm được bài.
Kiến thức là sự hiểu biết của con người. Các em học phải quan tâm tới việc hiểu kiến thức chứ không thể nắm bắt cho qua. Khi các em học không những kỳ thi trước mắt mà cả sau này trong làm việc và trong cuộc sống.

III. THỦ THUẬT LÀM BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM:

 

Chiêu thứ 1.
Khi trong 4 phương án trả lời, có 2 phương án là phủ định của nhau, thì câu trả lời đúng chắc chắn phải là một trong hai phương án này.
Ví dụ: Cho đồ thị biểu diễn một quá trình biến đổi trạng thái của chất khí (hình dưới). Trong quá trình diễn biến từ trạng thái 1 đến trạng thái 2

A. áp suất chất khí giảm;
B. thể tích chất khí tăng;
C. nhiệt độ chất khí thay đổi;
D. nhiệt độ chất khí không đổi.
Chọn đáp án SAI.
Rõ ràng với trường hợp câu hỏi này, ta không cần quan tâm đến hai phương án A và B, vì C và D không thể cùng đúng hoặc cùng sai được. Nếu vào thi mà gặp câu hỏi như thế này thì coi như bạn may mắn, vì bạn đã được trợ giúp 50 - 50 rồi !
Chiêu thứ 2.
Khi 4 đáp số nêu ra của đại lượng cần tìm có tới 3, 4 đơn vị khác nhau thì hãy khoan tính toán đã, có thể người ta muốn kiểm tra kiến thức về thứ nguyên (đơn vị của đại lượng vật lí) đấy.
Ví dụ: Một động cơ có thể kéo một chiếc tàu đi xa 100m trong khoảng thời gian 20 giây với lực phát động trung bình 5000N. Công suất của động cơ này là
A. 500 000 J;
B. 500 000 kg.m/s;
C. 34 CV;
D. 34 N.s.
Với bài toán này, sau một loạt tính toán, bạn sẽ thu được đáp số là 34 CV. Tuy nhiên, chỉ cần nhanh trí một chút thì việc chọn đáp số 34 CV phải là hiển nhiên, không cần làm toán.
Chiêu thứ 3.
Đừng vội vàng “tô vòng tròn” khi con số bạn tính được trùng khớp với con số của một phương án trả lời nào đấy. Mỗi đại lượng vật lí còn cần có đơn vị đo phù hợp nữa.
Ví dụ: Một hòn đá nặng 5kg đặt trên đỉnh một tòa nhà cao 20m. Lấy mốc thế năng bằng không tại mặt đất và g = 10m/s2. Thế năng của hòn đá này là
A. 100 J;
B. 100 W;
C. 1000 W;
D. 1 kJ.
Giải bài toán này, bạn thu được con số 1000. Nhưng đáp án đúng lại là 1 cơ. Hãy cẩn thận với những bài toán dạng này
.
Chiêu thứ 4.
Phải cân nhắc các con số thu được từ bài toán có phù hợp với những kiến thức đã biết không. Chẳng hạn tìm bước sóng của ánh sáng khả kiến thì giá trị phải trong khoảng 0,
380 đến 0,760 m. Hay tính giá trị lực ma sát trượt thì hãy nhớ là lực ma sát trượt luôn vào khoảng trên dưới chục phần trăm của áp lực. Trong ví dụ sau, hai con số 0,5 N và 6,48 N rõ ràng là không thể chấp nhận được.
Một ô tô có khối lượng 2 tấn đang chuyển động với vận tốc 36 km/h thì tắt máy, sau khi đi được đoạn đường 200m thì dừng hẳn. Lực ma sát trung bình tác dụng lên ô tô trong quá trình này có độ lớn
A. 500 N;
B. 0,5 N;
C. 6,48 N;
D. 6480 N.
Bao giờ cũng vậy, trong 4 phương án trả lời, với một chút tinh ý và óc phán đoán nhanh, trên cơ sở kiến thức đã học, bạn luôn luôn có thể loại trừ ngay 2 phương án không hợp lí.
Chiêu thứ 5.
Luôn luôn cẩn thận với những từ phủ định trong câu hỏi, cả trong phần đề dẫn lẫn trong các phương án trả lời. Không phải người ra đề thi nào cũng “nhân từ” mà in đậm, in nghiêng, viết hoa các từ phủ định cho bạn đâu. Hãy đánh dấu các từ phủ định để nhắc nhở bản thân không phạm sai lầm.
Ví dụ: Hệ số đàn hồi (hay độ cứng) của một vật đàn hồi không phụ thuộc vào
A. tiết diện ngang của vật đàn hồi;
B. chiều dài ban đầu của vật đàn hồi;
C. bản chất của vật đàn hồi;
D. khối lượng riêng của vật đàn hồi.
Hãy nhớ là mỗi kì thi có không ít sĩ tử “trận vong” chỉ vì những chữ “không” chết người như trên đây !
Chiêu thứ 6.
Tương tự, bạn phải cảnh giác với những câu hỏi yêu cầu nhận định phát biểu là đúng hay sai. Làm ơn đọc cho hết câu hỏi. Thực tế có bạn chẳng đọc hết câu đã vội trả lời rồi.
Ví dụ: Chọn câu phát biểuĐÚNG.
A. Khi các phân tử ở rất gần nhau, lực tương tác giữa chúng là lực hút;
B. Không có nhiệt độ thấp hơn 0 K;
C. Trong quá trình đẳng áp, thể tích khí tỉ lệ nghịch với nhiệt độ tuyệt đối;
D. Trong hệ tọa độ (p, V), đường đẳng nhiệt là một parabol.
Cho như câu này là nhân đạo lắm ! Sĩ tử có thể chết “bất đắc kì tử” vì những câu “thòng” phía sau như câu sau đây, mà không hiểu sao, có nhiều bạn không thèm đọc đến khi làm bài !
Khi vận tốc của một vật biến thiên thì
A. động lượng của vật biến thiên;
B. thế năng của vật biến thiên;
C. động năng của vật biến thiên;
D. cơ năng của vật biến thiên.
Chọn đáp ánSAI.
Chiêu thứ 7.
Đặc điểm của bài kiểm tra trắc nghiệm là phạm vi bao quát kiến thức rộng, có khi chỉ những “chú ý”, “lưu ý”, “nhận xét” nhỏ lại giúp ích cho bạn rất nhiều khi lựa chọn phương án trả lời. Nắm chắc kiến thức và tự tin với kiến thức mà mình có, không để bị nhiễu vì những dữ kiện cho không cần thiết.Xét ví dụ sau: Ném một vật lên cao với vận tốc ban đầu 5 m/s. Biết lực cản của không khí tỉ lệ với bình phương vận tốc của vật. Vận tốc của vật khi rơi xuống chạm đất có giá trị
A. vẫn là 5 m/s;
B. lớn hơn 5 m/s;
C. nhỏ hơn 5 m/s;
D. không thể xác định được.
Trong bài toán này, chi tiết “tỉ lệ với bình phương vận tốc” đưa ra chỉ với một mục đích là làm cho bạn bối rối. Mấu chốt vấn đề là ở chỗ có sự xuất hiện của lực cản trong bài toán. Đơn giản thế thôi. Hãy vứt đi chi tiết “tỉ lệ với bình phương vận tốc”, là dữ kiện không cần thiết (dữ kiện gây nhiễu), bài toán hẳn là đơn giản đi rất nhiều.

Trên đây là một số thủ thuật làm bài kiểm tra trắc nghiệm vật lí. Hi vọng là mấy “chiêu thức” đơn sơ này có thể giúp ích cho bạn phần nào khi bước vào phòng thi. Tuy nhiên, có một điều tôi muốn nhấn mạnh với bạn rằng: Cho dù hình thức kiểm tra, đánh giá có thay đổi như thế nào đi nữa thì học cho chắc và bình tĩnh, tự tin khi làm bài vẫn là hai yếu tố then chốt quyết định cho sự thành công của bạn.

IV. CÁC ĐẦU SÁCH THAM KHẢO:

  1. Sách giáo khoa và sách bài tập cơ bản và nâng cao.
  2. Bộ sách giải toán vật lý 12 của Bùi Quang Hân ( 3 Tập)
  3. 206 bài cơ học và dao động sóng của Phạm Thế Dân
  4. 206 bài dao động và điện xoay chiều của Phạm Thế Dân
  5. 180 bài quang lý và vật lý hạt nhân
  6. 121 bài cơ học và dao động sóng
  7. 121 bài quang lý và vật lý hạt nhân
  8. Phân loại và phương pháp giả nhanh BTVL 12 của Lê Văn Thành(Thi TN)
  9. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm của Nguyễn Văn Sửu (Thi TN)
  10. Bộ đề ôn luyện thi trắc nghiệm của Dương Văn Cẩn

 

Chúc các em may mắn.

Phạm Thị Lan

 

 

 

Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 22 Tháng 2 2012 08:08 )
 

Kinh nghiêm học thi môn văn của cô Vũ Hương Thảo

Email In PDF.
Xem kết quả: / 6
Bình thườngTuyệt vời 

Đây là bài hướng dẫn rất chi tiết tỉ mỉ, bao gồm các ý kiển được tổng hợp đánh giá qua các kỳ thi thử đại học. Chúc các em có thể có thêm nhiều kinh nghiệm trong hành trang bước vào mùa thi của mình

Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 09 Tháng 2 2011 21:29 )
 

KINH NGHIỆM HỌC THI MÔN TOÁN 12

Email In PDF.
Xem kết quả: / 9
Bình thườngTuyệt vời 

Trong thời gian qua nhà trường đã tổ chức tư vấn phương pháp học tập và ôn thi cho học sinh khối 12. Tuy nhiên chỉ trong một buổi chiều học sinh không thể lĩnh hội hết được tất cả những điều mà các thầy cô giáo muốn truyền tải đến học sinh. Đây là phương pháp do cô giáo Vũ Thị Ninh một giáo viên trẻ nhưng rất có năng lực viết để hướng dẫn các em. Chúc các em học tốt và gặt hái được nhiều thành công trên con đường học tập của mình

Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 22 Tháng 2 2012 08:10 )
 
Trang 1 trong tổng số 2 trang.

Đang truy cập

Hiện có 11 khách Trực tuyến

Thống kê

Các thành viên : 4
Content : 49
Liên kết web : 6
Số lần xem bài viết : 144018

Địa chỉ liên hệ

Tổ 9-Bắc Sơn - Tam Điệp Ninh Bình
Phone: 0303.770.345 - 0303.864.040
Fax: 0303.771.388
Email: nbnguyenhue@gmail.com